ขอถวายความอาลัยแด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

« Home | ธัญญารักษ์มินิมาราธอน ครั้งที่ 8 » | ภูเก็ตนานาชาติมาราธอน ครั้งที่ 1 » | ลานสกามาราธอน 2549 » | เขื่อนคลองท่าด่านมาราธอน ครั้งที่ 1 » | ฉลองครองราชย์ฯ 60 ปี อัลตร้ามาราธอน 60K » | ทัพฟ้ามินิ-ฮาล์ฟมาราธอน เฉลิมพระเกียรติ » | ไทย-ลาว (หนองคาย) มาราธอน » | เดิน-วิ่ง-ปั่น พิทักษ์หัวหิน » | สิงห์บุรี มินิ-ฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 12 » | งานเดิน-วิ่ง เทิดพระเกียรติฉลองสิริราชสมบัติ 60 ปี »

50 ปี รพ.พระพุทธบาทมินิ-ฮาล์ฟมาราธอน ประเพณีตักบาตรดอกไม้

50 ปี รพ.พระพุทธบาทมินิ-ฮาล์ฟมาราธอน ประเพณีตักบาตรดอกไม้
วันอังคารที่ 11 กรกฎาคม 2549 วันเข้าพรรษา
ณ ซุ้มประตูทางเข้าวัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี
สรุปผลการประเมิน TRES: 90 คะแนน (งานแรกที่ทำได้ถึง 90 คะแนน)

เส้นทางการเดิน-วิ่ง: สำหรับสนามนี้ มี 3 ระยะให้เลือก ได้แก่ 3 กม. 10.5 กม. และ 21 กม. ทั้ง 3 ระยะปล่อยตัวออกจากบริเวณซุ้มประตูทางเข้าวัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร วิ่งเข้าไปด้านในผ่านวัดพระพุทธบาท สำหรับระยะฮาล์ฟมาราธอน หรือ 21 กม. วิ่งไปเรื่อยๆตามถนนในหมู่บ้าน อ.พระพุทธบาท ไปเรื่อยๆจนถึงคลองชลประทานเลี้ยวขวาวิ่งเรียบคลองชลประทานไป 3 กม. ผ่านจุดกลับตัว แล้วย้อนกลับเส้นทางเดิม เส้นทางโดยส่วนใหญ่เป็นทางเรียบลาดยาง เส้นทางระหว่างการแข่งขันมีเจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจและอาสาสมัครคอยดูแลตลอดเส้นทาง แม้ว่าฝนจะตกแต่จุดให้น้ำมีบริการน้ำเย็นทุก 2.5 กม.ไม่มีขาด มีรถพยาบาลคอยดูแลนักวิ่ง มีป้ายบอกระยะทุกๆ 1 กม. เส้นทางการแข่งขันในวันนี้ถือว่าอากาศดีมากเนื่องจากมีฝนตกลงมาทำให้อากาศไม่ร้อน แต่นักวิ่งอาจลำบากหน่อยเพราะรองเท้าพอเปียกแล้วทำให้วิ่งไม่สะดวกนัก

คำแนะนำสำหรับนักวิ่ง: สนามนี้เป็นสนามวิ่งที่นักวิ่งไม่ควรพลาด เป็นงานวิ่งที่จัดวิ่งในวันเข้าพรรรษา หนึ่งปีมีวันเดียว ถือว่าเป็นสนามวิ่งที่เหมาะกับนักวิ่งเป็นอย่างมากที่จะใช้เวลาได้อย่างคุ้มค่าจริงๆ ได้ไปวิ่งออกกำลังกาย ได้ทำบุญ ได้พักผ่อน ได้ท่องเที่ยว และเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยกันสืบสานประเพณีอันดีงามทางพุทธศาสนา และนอกจากนั้นสถานที่การจัดงานก็เดินทางสะดวกมากๆ ไม่ไกลจากกรุงเทพมากนักใช้เวลาเพียงแค่ ชั่วโมงหรือ 2 ชั่วโมงเท่านั้นเอง มากไปกว่านั้นการจัดงานการต้อนรับของผู้จัดงานในครั้งนี้เรียกว่าเป็นไปอย่างดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นการเลี้ยงรับรองนักวิ่ง หรือแม้แต่ที่พัก เรียกว่าเอาใจเค้ามาใส่ใจเราจริงๆ

คำแนะนำสำหรับผู้จัด: เป็นการจัดงานครั้งแรกหรือเปล่าไม่แน่ใจแม้จะเป็นการจัดกันเอง แต่การจัดงานออกมาเรียกว่ายอดเยี่ยมมาก ไม่ใช่เพียงแค่มีอาหารเหลือเฟือเหมือนเป็นงานเลี้ยง แต่เป็นการเอาใจใส่ในทุกๆเรื่องของนักวิ่ง ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางที่มีเจ้าหน้าที่คอยดูแล มีกองเชียร์มาให้กำลังใจนักวิ่งท่ามกลางสายฝน และสนุกครื้นเครงจนกระทั่งนักวิ่งคนสุดท้ายเข้าสู่เส้นชัย เป็นงานวิ่งที่หน่วยงานต่างๆในท้องถิ่นและคนในชุมชนให้ความร่วมมือกันอย่างขันแข็ง ค่าสมัครฟรี สำหรับนักเรียน และ ค่าสมัครสำหรับครอบครัว 500 บาท ถือว่าเป็นการส่งเสริมให้เยาวชนและประชาชนเริ่มออกกำลังกายได้มากขึ้น ถังขยะเกือบร้อยในบริเวณงาน มีเจ้าหน้าที่คอยดูแล คอยเก็บและเททิ้งตลอด เป็นการตระหนักถึงภาพลักษณ์ของสถานที่ท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

งานนี้ถือว่าเป็นงานวิ่งที่จัดได้ดีมากและมีความเหมาะสมเป็นอย่างมาก นอกจากนั้นแล้ว ยังเชื่อว่าวัตถุประสงค์ทั้ง 3 ข้อของงานนี้บรรลุผลไปได้ในระดับหนึ่งแล้ว แต่หากมีจัดเป็นการต่อเนื่องทุกๆปี เชื่อว่างานวิ่งดีๆเช่นนี้จะเป็นประโยชน์ต่อสังคมเป็นอย่างมาก ประชาชนและคนในชุมชนจะมีสุขภาพดี ร่างกายแข็งแรง ประเพณีตักบาตรดอกไม้จะถูกสืบทอดต่อไป เป็นประเพณีที่คนไทยรู้จักกันมากยิ่งขึ้น

สุดท้ายคงต้องบอกว่า งานนี้เป็นงานที่มีคุณภาพจริงๆ ไม่ใช่แค่การจัดวิ่ง ไม่ได้จัดเพื่อนักวิ่งเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการจัดงานเพื่อทุกคนที่เข้าไปร่วมงาน ทุกคนมีส่วนร่วม ทุกคนที่ได้ไปร่วมงานจะรู้สึกมีความสุข ปีนี้ใครพลาด ปีหน้าก็อย่าพลาด ปีนี้ใครที่ได้ไปสัมผัสแล้วก็คงต้องกลับไปสัมผัสบรรยากาศกันอีกแน่นอน...

Labels: , ,

วิทยุออนไลน์ 90.0 Sport Radio

99 FM เมืองไทยแข็งแรง