ขอถวายความอาลัยแด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

« Home | ที่พักสำหรับพัทยามาราธอน » | 50 ปี รพ.พระพุทธบาทมินิ-ฮาล์ฟมาราธอน ประเพณีตักบาต... » | ธัญญารักษ์มินิมาราธอน ครั้งที่ 8 » | ภูเก็ตนานาชาติมาราธอน ครั้งที่ 1 » | ลานสกามาราธอน 2549 » | เขื่อนคลองท่าด่านมาราธอน ครั้งที่ 1 » | ฉลองครองราชย์ฯ 60 ปี อัลตร้ามาราธอน 60K » | ทัพฟ้ามินิ-ฮาล์ฟมาราธอน เฉลิมพระเกียรติ » | ไทย-ลาว (หนองคาย) มาราธอน » | เดิน-วิ่ง-ปั่น พิทักษ์หัวหิน »

แม่เมาะ มินิ-ฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 15

แม่เมาะ มินิ-ฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 15
วันที่ 6 สิงหาคม 2549
ณ โรงเรียนแม่เมาะวิทยา อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง
สรุปผลการประเมิน TRES: 87 คะแนน

เส้นทางการเดิน-วิ่ง: สำหรับสนามนี้ มี 3 ระยะให้เลือก ได้แก่ 5 กม. 10.5 กม. และ 21 กม. ทั้ง 3 ระยะมีเส้นทางต่างกันออกไป โดยที่ระยะ 5 กม. และ 10.5 มีจุดปล่อยตัวและเส้นชัยอยู่บริเวณหน้าโรงเรียนแม่เมาะวิทยา เส้นทางวิ่งไป-กลับเข้าเส้นชัย เส้นทางการวิ่งเป็นถนนลาดยาง ในระยะ 10.5 มีเนินชันวิ่งขึ้นลงเนินเป็นว่าเล่น ถือว่าเป็นเส้นทางที่สวยงาม ท้าทายนักวิ่งเป็นอย่างมาก

สำหรับระยะฮาล์ฟมาราธอน หรือ 21 กม. เส้นทางคล้ายกันกับระยะ 10.5 กม. ต่างกันเพียงจุดปล่อยตัว
โดยปล่อยตัวจากศาลาจุดชมวิวลงมาแล้วมาเข้าสู่เส้นชัยบริเวณหน้าโรงเรียนแม่เมาะวิทยาเช่นกัน การปล่อยตัวสำหรับระยะฮาล์ฟมาราธอนเช่นนี้ช่วยทำให้นักวิ่งไม่เบื่อเส้นทาง ได้เห็นธรรมชาติอันสวยงามได้เป็นอย่างดี และนอกจากนั้นการนำนักวิ่งไปปล่อยอีกจุดแล้วให้วิ่งกลับมาสู่เส้นชัย ก็เป็นการช่วยกระตุ้นให้นักวิ่งมีความพยายามที่จะไปให้ถึงเส้นชัยให้ได้

ส่วนเรื่องการจัดการระหว่างเส้นทางการแข่งขัน ทุกระยะมีการปิดเส้นทางให้นักวิ่งได้อย่างปลอดภัย มีน้ำบริการไม่ขาดทุก 2.5 กม. มีป้ายบอกระยะที่ชัดเจนนอกจากนั้นยังมีป้ายโฆษณางานแม่เมาะแขวนเป็นระยะซึ่งทำให้ผู้ที่ผ่านไปมาและคนในชุมชนสังเกตเห็นและรับรู้กิจกรรมที่จัดขึ้น นอกจากนั้นนักวิ่งที่ต้องการเก็บภาพประทับใจระหว่างเส้นทางก็ทำให้รู้ได้ว่าเป็นงานวิ่งงานใด ถือได้ว่าเป็นเส้นทางการแข่งขันที่ถูกจัดเตรียมได้ดีมากๆทีเดียว

คำแนะนำสำหรับนักวิ่ง: สนามแม่เมาะถือว่าเป็นสนามที่มีลักษณะของเส้นทางการแข่งขันที่ค่อนข้างโหดเอาการทีเดียวสำหรับระยะมินิ และ ฮาล์ฟมาราธอน เนื่องจากมีเนินสูงชันเยอะพอสมควร เรียกว่าได้นักวิ่งได้ออกแรงกันเต็มที่ แต่ถึงแม้เส้นทางจะดูโหดแต่ด้วยสภาพบรรยากาศที่สดชื่น เป็นธรรมชาติ สำหรับนักวิ่งที่ชอบความเป็นธรรมชาติสนามนี้เป็นสนามที่น่าวิ่งมากๆ แต่ว่าตัวนักวิ่งเองก็ต้องฝึกซ้อมเพื่อเตรียมรับกับการวิ่งขึ้น-ลงเขามาบ้างพอสมควร และในสภาพอากาศและฤดูกาลที่แปรปรวนในปัจจุบัน การวิ่งบนไหล่ถนน ริมไหล่ทางจึงไม่ค่อยมีร่มเงาไม้มากนัก ดังนั้นนักวิ่งที่กลัวแดด แพ้แดดก็ควรเตรียมหมวกหรือครีมกันแดดไปด้วยก็เป็นการดีสำหรับสนามนี้

คำแนะนำสำหรับผู้จัด: สนามนี้ถือว่าผู้จัดอย่าง กฟผ. เป็นชื่อการันตีคุณภาพการจัดงานได้เป็นอย่างดีเกือบทุกด้านไม่ว่าจะเป็นด้านเทคนิค และด้านการเสริมสร้าง จรรโลง และพัฒนาสังคม รวมไปถึงการส่งเสริมเยาวชนให้เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมดีๆเช่นนี้ และอีกสิ่งหนึ่งที่อยากให้ผู้จัดช่วยหาแนวทาง หรือว่าช่วยกันกระตุ้นให้นักวิ่งมีจิตสำนึกช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม รักความสะอาดของสถานที่จัดการแข่งขัน แต่จากการร่วมงานในครั้งนี้ก็พอจะเห็นและสัมผัสได้ ว่าผู้จัดเองก็มีความตระหนักในเรื่องนี้เช่นกัน แต่ภาพบางภาพที่ออกมา เศษขยะ แก้วน้ำ ที่ถูกทิ้งเกลื่อน ทั้งๆที่มีถังขยะจัดเตรียมไว้ให้เป็นจำนวนไม่น้อยทีเดียว ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักวิ่งจำนวนไม่น้อยทีเดียวที่ยังคงทำนิสัยมักง่ายไม่สนใจใยดี งานวิ่งที่มีคุณภาพอย่างแม่เมาะมินิ-ฮาล์ฟ ผู้ที่เข้าร่วมงานก็ควรมีคุณภาพด้วยเช่นกัน ดังนั้นจะเป็นการดีหากผู้ใจมีมาตรการหรือแนวทางที่จะเป็นการกระตุ้นให้นักวิ่งตระหนักในเรื่องของการรักษ์สิ่งแวดล้อมของสถานที่การจัดงานด้วยเช่นกัน

Labels: , ,

วิทยุออนไลน์ 90.0 Sport Radio

99 FM เมืองไทยแข็งแรง